Turbotech : World Tech Engineering Co.,Ltd.

เกร็ดความรู้เทอร์โบ

TRIPS & TRICKS

ข้อแนะนำในการเลือกใช้ท่อน้ำมันเลี้ยงเทอร์โบ

สาเหตุความเสียหายของเทอร์โบ


1. น้ำมันเครื่องเข้าช้า หรือ เข้าไม่ทัน ( Oil Delay )
ลักษณะความเสียหาย

กันรุนและบู๊ช เกิดรอยสึกที่ผิวซึ่งอาจเป็นทั้งด้านในหรือด้านนอก หรือทั้งสองด้าน จนเห็นได้ชัดแต่ยังไม่มีรอยไหม้


บู๊ชสึก

เพลาแกนไอเสียเป็นรอย

กันรุนสึกเป็นหลุมลึก

สาเหตุ
  • ท่อน้ำมันเครื่องไหลเข้าเลี้ยงแกนเทอร์โบอุดตัน

  • ระดับน้ำมันเครื่องต่ำเกินไป

  • ปั๊มน้ำมันเครื่องหลวมหรือไม่สมบูรณ์

  • ไส้กรองน้ำมันเครื่องอุดตัน

  • ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์เป็นเวลานานหรือเพิ่งโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ แล้วสตาร์ทเร่งเครื่องยนต์ทันที

  • ขาดการเติมน้ำมันเข้าไส้กรอง เมื่อเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่

  • เร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรง เมื่อสตาร์ท หรือก่อนดับเครื่องยนต์


2. ขาดน้ำมันเครื่องหล่อลื่น ( Oil Starvation )
ลักษณะความเสียหาย
  • แกนไอเสีย : บริเวณแกนไอเสียจะมีรอยไหม้และเปลี่ยนเป็นสีรุ้ง เนื่องจากความร้อนที่เสียดสี ในช่วงขาดน้ำมันหล่อลื่น

  • กันรุนและบู๊ช : เกิดการสึกหรอและมีรอยไหม้


เพลาแกนไอเสียเปลี่ยนเป็นสีรุ้ง

บู๊ชและกันรุนไหม้

กันรุนมีรอยไหม้

สาเหตุ
  • ท่อน้ำมันเครื่องไหลเข้าเลี้ยงแกนเทอร์โบแตกร้าวหรืออุดตันอย่างมาก

  • ระดับน้ำมันเครื่องต่ำมาก หรือขาดน้ำมันหล่อลื่น

  • ปั๊มน้ำมันเครื่องเสียหาย หรือหลวมจนสร้างแรงดันไม่เพียงพอ

  • กรองน้ำมันเครื่องตัน

  • ทางเดินน้ำมันในเสื้อกลางเทอร์โบ เกิดอุดตันจากคราบตะกรันน้ำมันเครื่องสะสมอยู่มาก


3. น้ำมันเครื่องสกปรก ( Dirt Ingress )
ลักษณะความเสียหาย
  • แกนไอเสีย : บริเวณแกนไอเสียเกิดเป็นรอยเส้นที่ตัวแกนชัดเจน

  • เสื้อกลางเทอร์โบ : ร่องบู๊ชสึกเป็นรอยเส้นอย่างชัดเจน

  • บู๊ช : ผิวบู๊ชสึกเป็นรอยเส้นทั้งด้านนอกและด้านใน


เพลาแกนไอเสียสึกเป็นร่องลึก

สาเหตุ
  • ไส้กรองน้ำมันเครื่องอุดตันมาก จนน้ำมันเครื่องไหลผ่าน By pass Valve

  • ใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องไม่ถูกต้อง รูกระดาษใหญ่เกินไป

  • น้ำมันเครื่องเกิดเป็นตะกรัน เนื่องจากเครื่องโอเวอร์ฮีท

  • ภายในท่อน้ำมันเครื่องสกปรกมาก ในช่วงการถอด – ใส่เทอร์โบ

  • มีเศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์

  • มีเศษโลหะตกค้างในก้นอ่างหลังโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ ซึ่งไม่ได้ทำความสะอาดอย่างเพียงพอ


4. ความร้อนสูงเกินไป ( Over Heating )
ลักษณะความเสียหาย
  • แกนไอเสีย : เกิดการสะสมของตะกรัน

  • เสื้อกลางเทอร์โบ : เกิดตะกรันภายในเสื้อกลาง ทำให้ทางเดินน้ำมันอุดตัน

  • โข่งไอเสีย : เกิดบวมและแตกร้าว โดยเฉพาะบริเวณร่องแบ่งกลางจะแตก


ใบพัดไอเสียเปลี่ยนสี ตะกรันสะสมที่ร่องแหวนแกนไอเสีย

ตะกรันแข็งภายในเสื้อกลาง

ครีบกลางโข่งไอเสียแตก

หน้าแปลนโข่งไอเสียบวม แตกร้าว


สาเหตุ
  • อุณหภูมิน้ำมันเครื่องและอุณหภูมิไอเสียเครื่องยนต์สูงเกินไปเนื่องจากหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงฉีดไม่เป็นฝอย เกิดการเผาไหม้ต่อในโข่งไอเสีย

  • ไส้กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศที่เข้าเครื่องยนต์ไม่เพียงพอและเชื้อเพลิงเผาไหม้ไม่หมด

  • ใบพัดไอดีสึกหรอมาก อัดอากาศได้น้อยเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

  • การใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ผิดจากสเป็กเทอร์โบเดิม เช่น โข่งไอเสีย หรือใบพัดไอดีเล็กเกินไป

  • ในกรณีเครื่องยนต์แก๊ส – ส่วนผสมของอากาศต่อเชื้อเพลิง สูงเกินไป ( Lean ) เนื่องจากการบู๊สของเทอร์โบสูงเกินไป หรือแก๊สที่ปล่อยเข้าเครื่องยนต์น้อยเกินไป


5. เทอร์โบเกิดไม่บาล้านซ์ ( Rotor Unbalance )
ลักษณะความเสียหาย
  • แกนไอเสีย : เกิดการสึกที่ไม่สม่ำเสมอที่ผิวแกน รวมถึงเพลาคด

  • บู๊ช : สึกที่ผิวลักษณะไม่สม่ำเสมอ

  • ใบพัดไอดี / ไอเสีย : เกิดการเสียดสีกับฝาและโข่ง


สาเหตุ
  • ใบพัดไอดี / ไอเสีย เสียหาย

  • เปลี่ยนชุดซ่อม โดยไม่บาล้านซ์ แกนไอเสียและใบพัดไอดี

  • ใช้อะไหล่ไม่ถูกต้อง


6. เสียหายเนื่องจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก ( Foreign Body Damage )
ลักษณะความเสียหาย แบบที่ 1   ( กรณีเกิดขึ้นด้านใบพัดไอดี )
  • ยอดใบพัดไอดี มีลักษณะเป็นรอยหยักเล็กๆ หรือครีบใบบิดงอเล็กน้อย

  • ยอดใบพัดไอดี มีลักษณะครีบใบแตกหักหรือล้มรูดทั้งใบ


สาเหตุ
  • กรองอากาศหมดสภาพ มีรอยรั่วทะลุเป็นรูใหญ่ เนื่องจากการเป่าทำความสะอาดซ้ำๆ หลายครั้ง หรือใช้ไส้กรองอากาศเทียมไม่มีคุณภาพ

  • ท่ออากาศด้านดูดรั่วหรือปริแตก บริเวณระหว่างหลังหม้อกรองอากาศจนถึงปากเทอร์โบด้านดูด

  • ลืมอะไหล่ไว้ในกรองอากาศ หลังเป่าทำความสะอาดแล้วติดตั้ง เช่น แหวนรองน็อต เป็นต้น


ลักษณะความเสียหาย แบบที่ 2   ( กรณีเกิดขึ้นด้านใบพัดไอเสีย )
  • ใบพัดไอเสีย มีลักษณะเป็นรอยบิ่น หรือครีบใบพัดบิดงอเล็กน้อย

  • ใบพัดไอเสีย มีลักษณะครีบใบแตกหัก หรือบางกรณีแกนขาด


สาเหตุ
  • มีสิ่งแปลกปลอมจากเครื่องยนต์ที่สึกหรอ หลุดมาตีใบพัดไอเสีย เช่น เศษแหวนลูกสูบ เศษปะเก็นฝาสูบ เศษบ่าวาล์ว เป็นต้น

  • มีเศษโลหะที่ตกค้างภายในเครื่องยนต์หลุดมาตีใบพัดไอเสีย หลังจาก Overhaul เครื่องยนต์

  • มีเศษโลหะที่ตกค้าง ภายในท่อร่วมไอเสีย ( เขาควาย ) หลังจากมีการถอดเชื่อมแก้ไข


ข้อแนะนำในการติดตั้งท่อน้ำมันเข้าเทอร์โบ

บ่อยครั้งที่ความเสียหายของเทอร์โบใหม่ เกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของช่างติดตั้งเทอร์โบ โดยเฉพาะระบบน้ำมันเข้าเทอร์โบ

ข้อห้าม และ ข้อแนะนำ ดังต่อไปนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องหากปฏิบัติตาม

1. การใช้เทปพันเกลียวที่น็อตน้ำมัน

ห้ามใช้เทปพันเกลียวพันที่น็อตน้ำมันอย่างเด็ดขาด

ใช้น็อตน้ำมันเดิมพร้อมแหวนทองแดงก็เพียงพอแล้ว

2. การใช้กาวปะเก็นทาที่ปะเก็นกระดาษ ทางน้ำมันเข้า

ห้ามใช้กาวปะเก็นทาบริเวณปะเก็นกระดาษ

ให้ใช้เฉพาะปะเก็นกระดาษยึดที่หน้าแปลน

3. ทุกครั้งที่มีการตัดน็อตน้ำมันให้สั้นลง จะต้องทำการเจียร์แต่งให้เรียบร้อย

น็อตน้ำมันที่ไม่ได้ผ่านการเจียร์แต่ง

ต้องทำการเจียร์ปลายน็อตให้เรียบ
เพื่อป้องกันเศษโลหะหลุดออกมาได้

ตามที่กล่าวมา ทั้ง 3 กรณี

ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เทอร์โบเกิดความเสียหายอย่างมากในทันที เนื่องจากเศษเทปพันเกลียว ปะเก็นเหลว หรือเศษโลหะจะหลุดเข้าไปอุดทางน้ำมันเข้าในเสื้อกลาง ทำให้กันรุน และบู๊ชสึกหรอมาก ใบพัดไอดี-ไอเสียเบียดโข่งได้ในทันที