คำถามที่พบบ่อย
FAQs
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่
0-2726-0001-4
0-2726-0005-6 ( FAX )
lalita@worldtech.co.th
เทอร์โบ IHI ที่ใช้ในเป็นรุ่น RHF4H ซึ่งเป็นการผสมระหว่างด้านไอเสียและเสื้อกลางในรุ่น RHF4 และด้านไอดีที่เป็น รุ่น RHF5 เทอร์โบนี้ได้ถูกออกแบบมาใช้กับเครื่องยนต์ ขนาด 2.5 และ 3.0 ลิตร ที่ใช้บู๊สต์ ประมาณ 16-17 ปอนด์
เมื่อมีการใส่กล่องดันรางและยกหัวฉีด รวมถึงการเพิ่มขนาดหัวฉีด และ ดัดแปลงปั๊มเขื้อเพลิง เพื่อให้จ่ายน้ำมันได้มากขึ้น ก็ทำให้มีปริมาณมวลไอเสียและแรงดันไอเสียที่เพิ่มขึ้น เป็นผลให้บู๊สต์เทอร์โบสูงขึ้นระดับ 35-45 ปอนด์ เมื่อรอบเทอร์โบหมุนเร็วขึ้น และบู๊สต์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จะเกิดสิ่งต่อไปนี้กับเทอร์โบ
1.เมื่อแรงดันไอเสียที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ขนาดใบพัดไอเสียยังคงเท่าเดิมย่อมทำให้แกนไอเสียหมุนเร็วเกินพิกัดจนเกิดการ Over-run หรือ Over-speed ของแกนไอเสีย แกนไอเสียมักจะขาดที่รอยเชื่อม หรือ จุดที่เปราะบางที่สุด ( ดูรูปภาพ ) จากเครื่องบาลานซ์รอบสูงที่บริษัทฯ ใช้อยู่ เทอร์โบ IHI ใน D-Max 3000 จะมีรอบการทำงานสูงถึง 135,000 รอบ / นาที
2.เมื่อมีการตั้งบู๊สต์เทอร์โบสูง อากาศที่ออกจากด้านไอดีของเทอร์โบก็จะมีแรงดันและความร้อน เพิ่มขึ้น เมื่อเทอร์โบบู๊สต์ถึงระดับ 40-45 ปอนด์ อุณหภูมิไอดีจะสูงถึง 200-300 องศาเซลเซียส ทำให้ใบพัดอลูมิเนียมที่เล็กและบาง จะเริ่มเสียรูป ( Deformation ) ( ดูรูปภาพ ) เมื่อเกิดการเสียรูป ผลที่ตามมาคือการเสียความสมดุล หรือ ( Balance ) ใบพัดจะเริ่มเบียดกับโข่งไอดี ในขณะที่บู๊สต์สูง ใบพัดไอดีจะดึงให้ปลายแกนไอเสียคด หรือหักได้ทันที ซึ่งความเสียหายที่เริ่มต้นจากใบพัดไอดีนี้ จะทำให้เทอร์โบเสียหายทั้งลูก
1.วิธีป้องกันมิให้แกนขาด เนื่องจาก Over speed สามารถทำได้โดยใช้แกนไอเสียขนาดเดิม แต่เพิ่มขนาดใบพัดไอเสียให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เกิดแรงต้าน ซึ่งจะทำให้รอบแกนไอเสียหมุนช้าลง ตัวอย่างเช่น
-
ใบพัดไอเสียเดิมในเทอร์โบ IHI D-Max 3000 มีขนาด 38/45 มม. ในขณะที่เราจะมีแกนไอเสียแบบอัพเกรด ขนาด 45/52 มม. ( ตามภาพ ) จากการทดสอบบนเครื่องบาล้านซ์รอบสูงพบว่า รอบการทำงานจะลดลงมาจาก 135,000 รอบ เหลือเพียง 110,000 รอบ ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาแกนขาด จากการเกิด Over speed ได้อย่างถาวร ข้อดีของการใช้ใบพัดไอเสียที่ใหญ่ขึ้น ท่านสามารถลากรอบเครื่องยนต์ ได้ยาวขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ใบพัดไอเสีย เดิมที่เล็ก ซึ่งรอบเครื่องยนต์จะขึ้นเร็วเกินไป หากรถที่ไม่ได้เพิ่มปริมาณไอเสีย โดยการใช้กล่องดันรางและ ยกหัวฉีดเพิ่ม ไม่แนะนำให้เปลี่ยนใช้ใบพัดไอเสีย ที่ใหญ่ เพราะจะเกิดการตอบสนองของเทอร์โบที่ช้าเกินไป
-
ในเทอร์โบเดิมที่เป็น IHI ท่านสามารถเปลี่ยนใช้แกนไอเสีย ที่มีใบพัดไอเสียขนาด 45/52 มม. หรือ ท่านอาจเปลี่ยนมาใช้ ไส้กลาง อัพเกรด TD04H หรือ TD04L ที่มีขนาดใบพัดไอเสีย 45/52 และ 41/47 มม. ได้ ขึ้นอยู่กับ ขนาดเครื่องยนค์ และรุ่นเทอร์โบที่ท่านใช้อยู่
2.ในการป้องกันการเสียรูป ของใบพัดหล่อ ที่ใช้ในเทอร์โบเดิม ท่านจำเป็นต้องเปลี่ยนใช้ ใบพัด แบบอลูมิเนียมอัดกลึงขึ้นรูป ( Forged Milled Aluminum Billet Compressor wheel ) เรียกสั้นๆ ว่า Billet Wheel หรือ ใบพัดแบบกลึง แทนการใช้ใบพัดแบบอลูมิเนียมหล่อ ซึ่งเมื่อมีการใช้บู๊สต์สูง อุณหภูมิในโข่งไอดีและใบพัดจะสูงขึ้นจนใบพัดเดิม เกิดการบิดเบี้ยวเสียรูป หรือ แตกหักที่โคนใบ และเป็นผลให้ปลายแกนไอเสียคด หรือ เพลาช่วงกลางหัก
เนื่องจากใบพัด Billet Wheel ผลิตขึ้นจาก Aluminum Alloy ที่ผ่านการอัดหรือปั๊ม ขึ้นรูป (Forging) เป็นแท่ง ตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ต้องการ แล้วจึงนำมา ตัดเป็นชิ้นและกลึงขึ้นรูป ด้วยเครื่อง 5 Axis Mill CNC. ดังนั้นอลูมิเนียมที่ผ่านการอัดขึ้นรูป จะสามารถทนความร้อน ได้สูงกว่า และไม่เกิดการเสียรูป เหมือนใบพัดแบบหล่อ นอกจากจะไม่เกิดปัญหาใบพัดเสียหาย จากการเสียรูปแล้ว ใบพัด billet จะมีการออกแบบให้มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าใบพัดแบบหล่อ เช่น การออกแบบใบพัดให้สูงขึ้น การมีจำนวนใบที่มากขึ้น การออกแบบให้จมูกใบพัดเล็กลง หรือการขยายปีกใบพัดด้านล่าง ( Extended Tip ) ให้กว้างกว่าฐานใบ ซึ่งการออกแบบ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มพื้นที่หน้าตัดของใบพัดให้รับอากาศและสามารถอัดอากาศ เข้าเครื่องยนต์ให้มากขึ้น
สำหรับเทอร์โบ IHI D-Max 3000 ทางเวิลด์เทคมีใบพัดอัพเกรดแบบ Billet ทั้งใบพัดที่ใส่แทนใบพัดหล่อเดิมซึ่งสามารถ เพิ่มปริมาณอากาศได้มากกว่า กว่า 30% ทั้งนี้จะมีความสัมพันธ์กับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีการจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ มีกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ปัจจุบัน นอกจากใบพัด Billet แบบอัพเกรดที่ลูกค้าสามารถนำไปเปลี่ยนเอง ทั้งแบบใส่โข่งไอดีเดิม และ แบบ ใหญ่กว่าเดิมต้องล้างโข่งไอดีเพิ่มเติมแล้ว ทางเวิลด์เทคฯยังมีไส้กลางเทอร์โบแบบอัพเกรดที่ใช้กับ โข่งไอดีและ ไอเสียเดิม ใน IHI D-Max 3000 ดังนี้
1.การแปลงไส้กลาง Mitsubishi TD04L และ TD04HL แทนไส้กลางเดิมในเทอร์โบ IHI
-
ไส้กลาง Mitsubishi TD04L ซึ่งมีใบพัดแบบ Billet ขนาดใบหน้า 43/64 มม. และ ใบพัดไอเสีย 41/47 มม. เหมาะสำหรับการแปลง ใส่เทอร์โบ IHI ที่ใช้อยู่ในเครื่องยนต์หลายรุ่น เช่น Isuzu 2500 คอมมอนเรล, Mitsubishi Triton 2500, New Chevrolet 2500, Toyota D4D/Vigo 2500
-
ไส้กลาง Mitsubishi TD04HL ซึ่งมีใบพัดแบบ Billet ขนาด 43/64 มม. และ ใบพัดไอเสีย 45/52 มม. เหมาะสำหรับการแปลงใส่เทอร์โบ IHI D-Max 3000 ที่มีการแปลงใช้อยู่ในเครื่องยนต์ขนาด 3000 ซีซี หลายรุ่น เช่น Isuzu 3000 คอมมอนเรล ,Toyota Vigo/Fortuner 3000 รวมถึงเครื่องยนต์ 2500 ที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติม
-
ไส้กลาง TD04L และ TD04HL จากเวิลด์เทคฯ จะมีการเปลี่ยนชุดกันรุน อัพเกรด เพื่อให้สามารถรองรับบู๊สต์ได้สูงถึง 50 ปอนด์ โดยไม่เกิดความเสียหาย ในขณะที่ไส้กลางทั่วไปในท้องตลาดจะใช้กันรุนมาตรฐาน ซึ่งเทอร์โบอาจเสียหาย เมื่อบู๊สต์เกิน 30 ปอนด์ขึ้นไป ไส้กลางทุกตัวจะผ่านการบาล๊านซ์รอบสูง เพื่อป้องกันเสียงหอน และการสึกหรอของบู๊ชและใบพัดเมื่อเทอร์โบ เกิดการไม่บาล๊านซ์
2.การแปลงไส้กลาง IHI RHF4H แบบอัพเกรดแทนของเดิมโดยใช้ใบพัด Billet ขนาด 43/64 มม. และ ใบพัดไอเสียขนาด 45/52 มม. เหมาะสำหรับการแปลงใส่เทอร์โบ IHI D-Max 3000 ที่มีการแปลงใช้อยู่ในเครื่องยนต์ขนาด 3000 ซีซีหลายรุ่น เช่น Isuzu 3000 คอมมอนเรล, Toyota Vigo/Fortuner 3000 รวมถึงเครื่องยนต์ 2500 ที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติม
ผลการทดสอบแรงม้าของเครื่องยนต์ Toyota Vigo 3000 โดยใช้เทอร์โบ IHI D-Max 3000 ที่มีการเปลี่ยนไส้กลางเป็น Mitsubishi TD04HL สามารถทำแรงม้าที่ล้อได้ถึง 330 แรงม้า ( เครื่องยนต์มีการใส่กล่องดันราง ยกหัวฉีดเพิ่ม แต่งปั๊มและหัวฉีด แต่ไม่ได้ทำการโมดิฟายในส่วนของเครื่องยนต์ ) ด้วยสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว รถดีเซลส่วนใหญ่จึงไม่จำเป็นต้องใช้เทอร์โบที่ขนาดใหญ่กว่านี้ หากไม่ได้เจาะจงใช้ในการแข่งขัน