Turbotech : World Tech Engineering Co.,Ltd.

คำถามที่พบบ่อย

FAQs

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

0-2726-0001-4 0-2726-0005-6 ( FAX )
lalita@worldtech.co.th

เทอร์โบ IHI ที่ใช้ในเป็นรุ่น RHF4H ซึ่งเป็นการผสมระหว่างด้านไอเสียและเสื้อกลางในรุ่น RHF4 และด้านไอดีที่เป็น รุ่น RHF5 เทอร์โบนี้ได้ถูกออกแบบมาใช้กับเครื่องยนต์ ขนาด 2.5 และ 3.0 ลิตร ที่ใช้บู๊สต์ ประมาณ 16-17 ปอนด์


เมื่อมีการใส่กล่องดันรางและยกหัวฉีด รวมถึงการเพิ่มขนาดหัวฉีด และ ดัดแปลงปั๊มเขื้อเพลิง เพื่อให้จ่ายน้ำมันได้มากขึ้น ก็ทำให้มีปริมาณมวลไอเสียและแรงดันไอเสียที่เพิ่มขึ้น เป็นผลให้บู๊สต์เทอร์โบสูงขึ้นระดับ 35-45 ปอนด์ เมื่อรอบเทอร์โบหมุนเร็วขึ้น และบู๊สต์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จะเกิดสิ่งต่อไปนี้กับเทอร์โบ


1.เมื่อแรงดันไอเสียที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ขนาดใบพัดไอเสียยังคงเท่าเดิมย่อมทำให้แกนไอเสียหมุนเร็วเกินพิกัดจนเกิดการ Over-run หรือ Over-speed ของแกนไอเสีย แกนไอเสียมักจะขาดที่รอยเชื่อม หรือ จุดที่เปราะบางที่สุด ( ดูรูปภาพ ) จากเครื่องบาลานซ์รอบสูงที่บริษัทฯ ใช้อยู่ เทอร์โบ IHI ใน D-Max 3000 จะมีรอบการทำงานสูงถึง 135,000 รอบ / นาที


2.เมื่อมีการตั้งบู๊สต์เทอร์โบสูง อากาศที่ออกจากด้านไอดีของเทอร์โบก็จะมีแรงดันและความร้อน เพิ่มขึ้น เมื่อเทอร์โบบู๊สต์ถึงระดับ 40-45 ปอนด์ อุณหภูมิไอดีจะสูงถึง 200-300 องศาเซลเซียส ทำให้ใบพัดอลูมิเนียมที่เล็กและบาง จะเริ่มเสียรูป ( Deformation ) ( ดูรูปภาพ ) เมื่อเกิดการเสียรูป ผลที่ตามมาคือการเสียความสมดุล หรือ ( Balance ) ใบพัดจะเริ่มเบียดกับโข่งไอดี ในขณะที่บู๊สต์สูง ใบพัดไอดีจะดึงให้ปลายแกนไอเสียคด หรือหักได้ทันที ซึ่งความเสียหายที่เริ่มต้นจากใบพัดไอดีนี้ จะทำให้เทอร์โบเสียหายทั้งลูก

1.วิธีป้องกันมิให้แกนขาด เนื่องจาก Over speed สามารถทำได้โดยใช้แกนไอเสียขนาดเดิม แต่เพิ่มขนาดใบพัดไอเสียให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เกิดแรงต้าน ซึ่งจะทำให้รอบแกนไอเสียหมุนช้าลง ตัวอย่างเช่น


  • ใบพัดไอเสียเดิมในเทอร์โบ IHI D-Max 3000 มีขนาด 38/45 มม. ในขณะที่เราจะมีแกนไอเสียแบบอัพเกรด ขนาด 45/52 มม. ( ตามภาพ ) จากการทดสอบบนเครื่องบาล้านซ์รอบสูงพบว่า รอบการทำงานจะลดลงมาจาก 135,000 รอบ เหลือเพียง 110,000 รอบ ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาแกนขาด จากการเกิด Over speed ได้อย่างถาวร ข้อดีของการใช้ใบพัดไอเสียที่ใหญ่ขึ้น ท่านสามารถลากรอบเครื่องยนต์ ได้ยาวขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ใบพัดไอเสีย เดิมที่เล็ก ซึ่งรอบเครื่องยนต์จะขึ้นเร็วเกินไป หากรถที่ไม่ได้เพิ่มปริมาณไอเสีย โดยการใช้กล่องดันรางและ ยกหัวฉีดเพิ่ม ไม่แนะนำให้เปลี่ยนใช้ใบพัดไอเสีย ที่ใหญ่ เพราะจะเกิดการตอบสนองของเทอร์โบที่ช้าเกินไป


  • ในเทอร์โบเดิมที่เป็น IHI ท่านสามารถเปลี่ยนใช้แกนไอเสีย ที่มีใบพัดไอเสียขนาด 45/52 มม. หรือ ท่านอาจเปลี่ยนมาใช้ ไส้กลาง อัพเกรด TD04H หรือ TD04L ที่มีขนาดใบพัดไอเสีย 45/52 และ 41/47 มม. ได้ ขึ้นอยู่กับ ขนาดเครื่องยนค์ และรุ่นเทอร์โบที่ท่านใช้อยู่

TD04H
size 45/52 mm

TD04H
size 45/52 mm

TD04H
size 45/52 mm


2.ในการป้องกันการเสียรูป ของใบพัดหล่อ ที่ใช้ในเทอร์โบเดิม ท่านจำเป็นต้องเปลี่ยนใช้ ใบพัด แบบอลูมิเนียมอัดกลึงขึ้นรูป ( Forged Milled Aluminum Billet Compressor wheel ) เรียกสั้นๆ ว่า Billet Wheel หรือ ใบพัดแบบกลึง แทนการใช้ใบพัดแบบอลูมิเนียมหล่อ ซึ่งเมื่อมีการใช้บู๊สต์สูง อุณหภูมิในโข่งไอดีและใบพัดจะสูงขึ้นจนใบพัดเดิม เกิดการบิดเบี้ยวเสียรูป หรือ แตกหักที่โคนใบ และเป็นผลให้ปลายแกนไอเสียคด หรือ เพลาช่วงกลางหัก

ใบพัดแบบหล่อ

ใบพัดแบบกลึง


เนื่องจากใบพัด Billet Wheel ผลิตขึ้นจาก Aluminum Alloy ที่ผ่านการอัดหรือปั๊ม ขึ้นรูป (Forging) เป็นแท่ง ตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ต้องการ แล้วจึงนำมา ตัดเป็นชิ้นและกลึงขึ้นรูป ด้วยเครื่อง 5 Axis Mill CNC. ดังนั้นอลูมิเนียมที่ผ่านการอัดขึ้นรูป จะสามารถทนความร้อน ได้สูงกว่า และไม่เกิดการเสียรูป เหมือนใบพัดแบบหล่อ นอกจากจะไม่เกิดปัญหาใบพัดเสียหาย จากการเสียรูปแล้ว ใบพัด billet จะมีการออกแบบให้มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าใบพัดแบบหล่อ เช่น การออกแบบใบพัดให้สูงขึ้น การมีจำนวนใบที่มากขึ้น การออกแบบให้จมูกใบพัดเล็กลง หรือการขยายปีกใบพัดด้านล่าง ( Extended Tip ) ให้กว้างกว่าฐานใบ ซึ่งการออกแบบ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มพื้นที่หน้าตัดของใบพัดให้รับอากาศและสามารถอัดอากาศ เข้าเครื่องยนต์ให้มากขึ้น


สำหรับเทอร์โบ IHI D-Max 3000 ทางเวิลด์เทคมีใบพัดอัพเกรดแบบ Billet ทั้งใบพัดที่ใส่แทนใบพัดหล่อเดิมซึ่งสามารถ เพิ่มปริมาณอากาศได้มากกว่า กว่า 30% ทั้งนี้จะมีความสัมพันธ์กับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีการจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ มีกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ปัจจุบัน นอกจากใบพัด Billet แบบอัพเกรดที่ลูกค้าสามารถนำไปเปลี่ยนเอง ทั้งแบบใส่โข่งไอดีเดิม และ แบบ ใหญ่กว่าเดิมต้องล้างโข่งไอดีเพิ่มเติมแล้ว ทางเวิลด์เทคฯยังมีไส้กลางเทอร์โบแบบอัพเกรดที่ใช้กับ โข่งไอดีและ ไอเสียเดิม ใน IHI D-Max 3000 ดังนี้


1.การแปลงไส้กลาง Mitsubishi TD04L และ TD04HL แทนไส้กลางเดิมในเทอร์โบ IHI


  • ไส้กลาง Mitsubishi TD04L ซึ่งมีใบพัดแบบ Billet ขนาดใบหน้า 43/64 มม. และ ใบพัดไอเสีย 41/47 มม. เหมาะสำหรับการแปลง ใส่เทอร์โบ IHI ที่ใช้อยู่ในเครื่องยนต์หลายรุ่น เช่น Isuzu 2500 คอมมอนเรล, Mitsubishi Triton 2500, New Chevrolet 2500, Toyota D4D/Vigo 2500


  • ไส้กลาง Mitsubishi TD04HL ซึ่งมีใบพัดแบบ Billet ขนาด 43/64 มม. และ ใบพัดไอเสีย 45/52 มม. เหมาะสำหรับการแปลงใส่เทอร์โบ IHI D-Max 3000 ที่มีการแปลงใช้อยู่ในเครื่องยนต์ขนาด 3000 ซีซี หลายรุ่น เช่น Isuzu 3000 คอมมอนเรล ,Toyota Vigo/Fortuner 3000 รวมถึงเครื่องยนต์ 2500 ที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติม


  • ไส้กลาง TD04L และ TD04HL จากเวิลด์เทคฯ จะมีการเปลี่ยนชุดกันรุน อัพเกรด เพื่อให้สามารถรองรับบู๊สต์ได้สูงถึง 50 ปอนด์ โดยไม่เกิดความเสียหาย ในขณะที่ไส้กลางทั่วไปในท้องตลาดจะใช้กันรุนมาตรฐาน ซึ่งเทอร์โบอาจเสียหาย เมื่อบู๊สต์เกิน 30 ปอนด์ขึ้นไป ไส้กลางทุกตัวจะผ่านการบาล๊านซ์รอบสูง เพื่อป้องกันเสียงหอน และการสึกหรอของบู๊ชและใบพัดเมื่อเทอร์โบ เกิดการไม่บาล๊านซ์


2.การแปลงไส้กลาง IHI RHF4H แบบอัพเกรดแทนของเดิมโดยใช้ใบพัด Billet ขนาด 43/64 มม. และ ใบพัดไอเสียขนาด 45/52 มม. เหมาะสำหรับการแปลงใส่เทอร์โบ IHI D-Max 3000 ที่มีการแปลงใช้อยู่ในเครื่องยนต์ขนาด 3000 ซีซีหลายรุ่น เช่น Isuzu 3000 คอมมอนเรล, Toyota Vigo/Fortuner 3000 รวมถึงเครื่องยนต์ 2500 ที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติม


ผลการทดสอบแรงม้าของเครื่องยนต์ Toyota Vigo 3000 โดยใช้เทอร์โบ IHI D-Max 3000 ที่มีการเปลี่ยนไส้กลางเป็น Mitsubishi TD04HL สามารถทำแรงม้าที่ล้อได้ถึง 330 แรงม้า ( เครื่องยนต์มีการใส่กล่องดันราง ยกหัวฉีดเพิ่ม แต่งปั๊มและหัวฉีด แต่ไม่ได้ทำการโมดิฟายในส่วนของเครื่องยนต์ ) ด้วยสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว รถดีเซลส่วนใหญ่จึงไม่จำเป็นต้องใช้เทอร์โบที่ขนาดใหญ่กว่านี้ หากไม่ได้เจาะจงใช้ในการแข่งขัน